Bộ Lọc Không Khí Đạt Chuẩn Gia Tăng Hiệu Quả Đẩy Lùi Virus Như Thế Nào?
top of page

Bộ Lọc Không Khí Đạt Chuẩn Gia Tăng Hiệu Quả Đẩy Lùi Virus Như Thế Nào?

Ngoài khẩu trang, bộ lọc không khí được sử dụng đúng cách vẫn rất quan trọng để làm giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 (virus SARS-CoV-2) như đã nêu trong bài “Cách vận hành hệ thống thông gió trong các tòa nhà để giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19”. Cả bộ lọc HEPA và bộ lọc ULPA đều làm giảm số lượng các hạt cực nhỏ trong không khí, giữ cho bầu không khí trong lành và an toàn ở những nơi cần thiết nhất thời điểm hiện tại như bệnh viện, phòng cách ly và các khu vực đông đúc ở không gian kín.


Virus SARS-CoV-2 lây lan trong không khí thông qua các giọt bắn được tạo ra từ việc giao tiếp, ho, hắt hơi và thậm chí là thở. Khi những hoạt động này xảy ra trong một không gian đông người thì khả năng truyền nhiễm có thể tăng lên đáng kể, vì virus SARS-CoV-2 đã được chứng minh là có thể tồn tại ở các giọt nước lơ lửng trong không khí ở nhiệt độ bình thường lên đến 3 tiếng sau khi bắn ra từ một cái ho (Theo Vietnam Vacxin JSC)

Khẩu trang và giãn cách xã hội làm giảm đáng kể nguy cơ lây lan của virus, nhưng trong một số không gian đặc biệt có thể cần các áp dụng biện pháp bổ sung để gia tăng hiệu quả đẩy lùi dịch bệnh. Các phát hiện gần đây cho thấy cách tốt nhất loại bỏ COVID-19 trong không gian kín là trang bị hệ thống lọc không khí chất lượng cao để bắt giữ các hạt virus trước khi chúng có cơ hội lây nhiễm sang những người khác trong cùng không gian sử dụng, đồng thời thường xuyên mở cửa sổ hoặc cửa ra vào để đảm bảo sự thông gió tự nhiên và cung cấp đầy đủ nguồn không khí tươi.

Lọc không khí đóng vai trò giữ lại các giọt bắn hô hấp và các hạt khác trong không khí khi chúng tồn tại trong một không gian kín. Hệ thống HVAC sẽ ngăn chặn sự tuần hoàn trong không khí của virus và giữa lại các hạt ô nhiễm, mang lại bầu không khí sạch cho môi trường.

Bộ lọc HEPA có thể bắt được virus SARS-CoV-2 (COVID-19) không?


Cả bộ lọc HEPA trong phòng sạch và bộ lọc ULPA đều được thiết kế để giữ lại các hạt ô nhiễm. Bộ lọc HEPA H13 có hiệu suất lọc lên đến 99,99% & H14 với hiệu suất lọc lên đến 99.999% (Theo tiêu chuẩn Châu Âu EN 1822 và ISO 16890:2016) trong việc bắt các hạt có kích thước nhỏ đến 0,3 micron.

Tuy Virus SARS-CoV-2 có kích thước dao động từ 9 đến 12nm, nhưng lan truyền thông qua tiếp xúc trực tiếp với giọt bắn ra từ đường hô hấp người bị nhiễm bệnh hoặc gián tiếp qua tiếp xúc với các chất tiết của người bệnh qua đồ vật, môi trường xung quanh vài và nếu những giọt này có kích thước trong phạm vi 0,3 micron thì việc sử dụng lọc HEPA đúng tiêu chẩn, cùng hệ thống lọc được thiết kế tối ưu, hoàn toàn có thể giảm thiểu khả năng lây lan của Virus trong không gian kín.

Vì những lý do này, nhiều máy lọc không khí trong bệnh viện sử dụng bộ lọc HEPA để giúp giảm thiểu sự lây lan nhiễm trùng ở các khu vực đông người như hành lang và phòng bệnh nhân.

Những loại lọc không khí nào khác bảo vệ chống lại SARS-CoV-2?

Bên cạnh đó, bộ lọc ULPA (Ultra Low Penetration Air) U15, U16, U17 có hiệu quả lọc lần lượt là 99.9995%, 99.99995%, 99.999995% (Theo tiêu chuẩn Châu Âu EN 1822 và ISO 16890:2016) trong việc bắt các hạt có kích thước nhỏ đến 0,12 micron. Do đó, bộ lọc ULPA có thể loại bỏ các hạt khí dung mang mầm bệnh COVID-19 khỏi không khí một cách hiệu quả. Nhiều bộ lọc không khí bệnh viện sử dụng bộ lọc ULPA trong các phòng mổ và phòng chăm sóc đặc biệt.

Hiện tại, VAF là một trong số ít doanh nghiệp sản xuất lọc khí và thiết bị phòng sạch có toàn bộ dãy sản phẩm sản xuất đạt chuẩn xuất khẩu quốc tế như: EN 1822-5:2009, EN 779: 2012, ISO 16890:2016, ISO 9001:2015 với toàn bộ sản phẩm lọc khí cao cấp sẽ được sản xuất chuyên biệt ở phòng sạch đạt tiêu chuẩn Class 100.000 (tương đương ISO 8 trong bộ tiêu chuẩn ISO 14644-1)-điều mà rất ít doanh nghiệp tương tự áp dụng tại Việt Nam, đảm bảo sản phẩm được sản xuất đồng bộ và đạt chuẩn chất lượng cao cấp nhất, đồng thời hạn chế tối đa các hạt bụi bám vào sản phẩm trong quá trình sản xuất, giúp gia tăng đáng kể tuổi thọ cho sản phẩm. Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ sư được hun đúc kinh nghiệm hơn 13 năm qua sẽ luôn là người trực tiếp đồng hành và đưa ra giải pháp tối ưu nhất, đem đến sự hài lòng nhất cho khách hàng sử dụng sản phẩm. Để biết thêm thông tin về hệ thống lọc khí, thiết bị phòng sạch (thi công phòng áp lực âm, phòng áp lực dương, phòng thí nghiệm COVID-19...) hãy gọi đến hotline 1900 8949 để trò chuyện trực tiếp với các kỹ sư của chúng tôi hoặc inbox fanpage để yêu cầu báo giá nhanh nhất ngay hôm nay!

Nguồn: https://www.terrauniversal.com/blog/how-fan-filter-units-fight-covid-19/


bottom of page