Liệu Bộ Lọc HEPA Có Thể Ngăn Chặn Lây Nhiễm Covid 19?
top of page

Liệu Bộ Lọc HEPA Có Thể Ngăn Chặn Lây Nhiễm Covid 19?

HEPA là từ viết tắt tiếng Anh của "High Efficiency Particulate Air". Trong thực tế, chúng ta có thể nói rằng bộ lọc HEPA là bộ lọc cơ học với khả năng bắt giữ các hạt có kích thước rất nhỏ với tỷ lệ cao hơn nhiều so với bất kỳ bộ lọc thông thường nào khác. Cấu trúc sợi trong bộ lọc HEPA được thiết kế để bắt giữ các hạt nhỏ có đường kính 0,3 micron - chỉ bằng một phần nhỏ so với chiều rộng của sợi tóc người.


Vậy làm thế nào để bộ lọc HEPA bắt được virus Sars-CoV-2

Một câu hỏi phổ biến là liệu các bộ lọc HEPA có khả năng bắt giữ virus và các phần tử liên quan đến các bệnh lây nhiễm trong không khí hay không?

Ví dụ: bộ lọc HEPA theo định nghĩa thu được 99,99% các hạt từ 0,3 micron trở lên. Vậy thì liệu các bộ lọc HEPA này có khả năng ngăn chặn các phần tử nhỏ như virus, và cụ thể hơn là virus Covid-19 không?

Theo tiêu chuẩn EN-1822, các bộ lọc phải được thử nghiệm với hạt có kích thước xuyên qua tối đa (MPPS - Most Penetrating Particle Size). Kích thước hạt (MPPS) cho mỗi bộ lọc nằm trong khoảng từ 100-300 nm (theo IOP Conference Series: Materials Science and Engineering). Virus Sars-CoV-2 là loại virus lớn (khi so với các loại virus khác). Trong trường hợp của Covid-19, kích thước được ước tính là từ 0,12 đến 0,16 micron. Tuy nhiên, virus không thể tự di chuyển và cần phải liên kết với các loại hạt khác (đặc biệt là chất lỏng), bao gồm các giọt đường hô hấp, là cơ chế chính của sự lây truyền giữa người và người (mô tả trong tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới). Các hạt hô hấp này có kích thước lớn hơn 5 micron. Do đó, chúng ta thấy rằng trong trường hợp này, kích thước của virus Sars-CoV-2 lớn hơn nhiều (hơn gấp 10 lần so với kích thước tối thiểu được lọc bởi bộ lọc HEPA (0.3 micron trở lên) và bộ lọc HEPA thực sự làm công việc của mình: Giữ lại các giọt bắn (hoặc các phần tử khác) mà vi-rút đã bám vào và ngăn không cho chúng tồn tại trong không khí.

Một số việc khác mà mọi người có thể làm để cải thiện chất lượng không khí ở không gian kín là gì?

  • Mở cửa sổ / bật quạt trần để tăng lưu thông không khí.

  • Sử dụng quạt hộp hoặc quạt sàn sao cho có thể “đẩy” không khí trong nhà ra cửa sổ này và “hút” không khí trong lành ngoài trời vào bên trong từ một cửa sổ khác).

  • Đặt quạt trên hệ thống HVAC để chạy liên tục, ngay cả khi không cần làm mát không khí.

  • Nâng cấp lên bộ lọc không khí tốt hơn, chất lượng cao hơn ở cửa gió trung tâm.

  • Thay và bảo trì bộ lọc thường xuyên.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, đội ngũ kỹ sư dày dặn kinh nghiệm của Viet Air Filter vẫn luôn nỗ lực hết mình đẩy mạnh hoạt động sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu về lọc khí & thiết bị phòng sạch (phòng mổ áp âm, phòng mổ áp dương, phòng thí nghiệm covid 19, buồng test covid di động v.v...) chung tay đẩy lùi COVID-19.

Nếu quý công ty có nhu cầu lắp đặt mới, kiểm tra, bảo trì hệ thống HVAC, vui lòng liên hệ hotline 1900 8949 hoặc inbox fanpage để được hỗ trợ nhanh nhất.


bottom of page