Đừng Bỏ Lỡ Những Điều Cần Biết Về Bộ Lọc HEPA
top of page

Đừng Bỏ Lỡ Những Điều Cần Biết Về Bộ Lọc HEPA

HEPA có nghĩa là gì và nó đến từ đâu?


HEPA, viết tắt của High Efficiency Particulate Air, được sử dụng để mô tả các bộ lọc có khả năng giữ lại các hạt có kích thước lên tới 0,3 micron. Mặc dù tiêu chuẩn HEPA và quy trình chứng nhận chỉ vừa được ban hành từ năm 1983, nhưng Công nghệ lọc HEPA lần đầu tiên được thiết kế và tạo ra vào những năm 1940 bởi Ủy ban Nghiên cứu Quốc phòng và Quân đoàn Hóa học của Quân đội Hoa Kỳ. Là một phần của Dự án Manhattan - một dự án tuyệt mật của chính phủ xoay quanh việc phát triển bom nguyên tử trong Thế chiến thứ hai, các nhà khoa học khi đó được yêu cầu phát triển một bộ lọc phù hợp để loại bỏ các chất phóng xạ khỏi không khí.


Tại sao lại là “0,3 micron”?


Kích thước micromet (0,3) đó được các nhà khoa học gọi là MPPS - Most Penetrating Particle Size, hoặc kích thước hạt có khả năng xuyên thấu cao nhất. Kích thước hạt (MPPS) cho mỗi bộ lọc nằm trong khoảng từ 100-300 nm (theo IOP Conference Series: Materials Science and Engineering).


Bộ lọc HEPA được làm từ chất liệu gì và chúng hoạt động như thế nào?


Hầu hết các bộ lọc HEPA hiện nay được chế tạo bao gồm các sợi thủy tinh xen kẽ được sắp xếp theo vô số hướng để tạo ra một ma trận dạng sợi, bên cạnh đó với sự phát triển của ngành lọc khí, người ta cũng đã tìm ra nhiều loại sợi có khả năng thay thế sợi thủy tinh để tùy biến sản xuất theo nhu cầu, điển hình là khi các phần tử hạt đi qua trang mạng lưới này, chúng được lọc theo những cách sau:


  • Tác động trực tiếp: Các chất gây ô nhiễm có kích thước lớn, như một số loại bụi, nấm mốc và phấn hoa, di chuyển theo đường thẳng, va chạm với sợi và dính vào đó.

  • Rây: Dòng không khí mang một hạt giữa hai sợi, nhưng hạt lớn hơn khe hở nên nó bị bắt giữ.

  • Đánh chặn: Luồng không khí đủ nhanh để định tuyến lại xung quanh các sợi, nhưng nhờ quán tính nên các hạt bị bắt dính vào các mặt của sợi.

  • Sự khuếch tán: cấu trúc đan xen của các sợi lọc bắt buộc dòng không khí đi qua di chuyển hỗn loạn. Các hạt nhỏ, siêu mịn di chuyển thất thường hơn các hạt lớn hơn trong dòng không khí này, vì vậy chúng có nhiều khả năng bị va đập và dính vào sợi hơn.

Bộ lọc HEPA được sử dụng ở đâu?


1. Hệ thống lọc khí công nghiệp

Như VAF đã chia sẻ ở các bài viết trước, đối với nhu cầu lọc khí công nghiệp thông thường có 2 mục tiêu lọc chính là Lọc hạt lơ lửng và lọc pha khí. Trong mục tiêu Lọc hạt lơ lửng thì vai trò của bộ lọc HEPA cực kỳ quan trọng và hầu như không thể vắng mặt: Đây là màng lọc quan trọng nhất, bộ lọc có thể bắt giữ được các hạt bụi rất nhỏ với kích thước từ 0.3 micromet như nấm bào tử, phấn hoa, nấm mốc, bụi không khí,…Theo tiêu chuẩn Châu Âu EN 1822 - Thử nghiệm bộ lọc HEPA đã đưa ra các chỉ số trên từng bộ lọc tương ứng với khả năng lọc của nó.

○ H13 lọc được 99.99% bụi bẩn

○ H14 lọc được 99.999% bụi bẩn


Bộ lọc HEPA trong hệ thống lọc khí công nghiệp là không thể thiếu và đóng vai trò tiên quyết đến chất lượng của việc lọc khí. Bộ lọc HEPA có xếp hạng càng cao thì càng hiệu quả lọc càng tốt hơn.


2. Máy lọc không khí

Màng lọc Hepa là bộ phận quan trọng nhất, có giá trị cao nhất trong hệ thống màng lọc của máy lọc không khí. Bộ lọc này có khả năng giữ lại các chất gây dị ứng, khói thuốc, bụi bẩn có kích thước mắt thường không thấy được.


Lọc HEPA gia dụng nên được thay thế 1 năm 1 lần hoặc theo khuyến nghị của nhà sản xuất, và người dùng cần mua lọc thay thế chính hãng hoặc từ đơn vị thứ 3 có uy tín.


3. Điều hòa

Hiện nay 1 số điều hòa đã tích hợp thêm bộ lọc không khí HEPA để không khí trong nhà bạn luôn trong lành và sạch các vi khuẩn gây bệnh.


Hệ thống màng lọc trong máy điều hoà có từ 1 đến 3 màng lọc đáp ứng yêu cầu giữ lại bụi bẩn, mùi từ các vật dụng gia đình hay nấm mốc.


Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, đội ngũ kỹ sư dày dặn kinh nghiệm của Viet Air Filter vẫn luôn nỗ lực hết mình đẩy mạnh hoạt động sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu về lọc khí & thiết bị phòng sạch (phòng mổ áp âm, phòng mổ áp dương, phòng thí nghiệm covid 19, buồng test covid di động v.v...) chung tay đẩy lùi COVID-19.


Nếu quý công ty có nhu cầu lắp đặt mới, kiểm tra, bảo trì hệ thống HVAC, vui lòng liên hệ hotline 1900 8949 hoặc inbox fanpage để được hỗ trợ nhanh nhất.


bottom of page