Phòng Áp Lực Âm Và Ứng Dụng Cho Các Khu Vực Trong Bệnh Viện
top of page

Phòng Áp Lực Âm Và Ứng Dụng Cho Các Khu Vực Trong Bệnh Viện

Phòng áp lực âm là nơi áp suất không khí bên trong phòng thấp hơn áp suất không khí bên ngoài phòng. Điều này có nghĩa là khi cửa được mở, không khí bị ô nhiễm hoặc các phần tử nguy hiểm khác từ bên trong phòng sẽ không tràn ra bên ngoài, vào các khu vực không bị ô nhiễm. Đây là một phương pháp kiểm soát nhiễm trùng phổ biến và được sử dụng để cách ly bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường không khí như bệnh sởi, bệnh lao, SARS, MERS và điển hình nhất ở thời điểm hiện tại chính là COVID-19.


Có một số cách để kiểm soát luồng không khí trong phòng.

  • Kiểm soát số lượng hạt, chất lượng không khí được đưa vào và ra khỏi phòng

  • Kiểm soát áp suất không khí giữa các phòng hoặc khu vực liền kề

  • Pha loãng không khí hoặc các phần tử lây nhiễm với một lượng lớn không khí sạch

  • Lọc không khí bằng bộ lọc HEPA, trong số các loại khác.

Một số phòng áp lực âm được xây dựng như phòng khóa khí, tạo ra một khu vực an toàn cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thay quần áo bảo hộ, chuyển hoặc chuẩn bị thiết bị/vật tư, và có thể bảo vệ các phòng khác khỏi bị ô nhiễm nếu áp suất bị mất trong phòng áp suất âm.


Nhiệt độ và độ ẩm trong phòng áp suất âm phải được theo dõi vì lượng trao đổi không khí tăng lên trong phòng có thể tạo ra gió lùa gây khó chịu cho bệnh nhân.


Phòng áp lực âm là một giải pháp phổ biến trong các nỗ lực kiểm soát nhiễm trùng. Các bệnh viện sử dụng chúng trong phòng bệnh nhân nội trú để đảm bảo vi trùng lây nhiễm không lây lan thông qua hệ thống HVAC. Các bệnh viện thường thiết kế các khu vực sau làm môi trường áp suất âm:

  • Khu vực chờ đợi, đặc biệt là trong phòng cấp cứu

  • Khu vực thử nghiệm

  • Phòng tắm

  • Khám nghiệm tử thi

  • Khu giặt giũ

  • Không gian khử nhiễm


Với những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua, ứng dụng của phòng áp lực âm thực tế trong giai đoạn đầu chỉ dùng cách ly những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính, nếu dịch bệnh bùng phát với nhiều trường hợp dương tính thì mới ưu tiên sử dụng phòng áp lực âm để cách ly những bệnh nhân có suy hô hấp, hoặc cần can thiệp nhiều kỹ thuật điều trị có nguy cơ tạo ra nhiều giọt bắn mang mầm bệnh. Đây cũng là khuyến cáo của CDC về sử dụng phòng áp lực âm đối với dịch bệnh COVID-19.


Phòng áp lực âm đòi hỏi nhiều tiêu chí kỹ thuật nghiêm ngặt, nếu không có thể gây tác dụng không mong muốn. Chính vì yêu cầu cao về yếu tố kỹ thuật, trong khi chờ Bộ Y tế ban hành các hướng dẫn chi tiết về phòng áp lực âm, Hội đồng Khoa học công nghệ Sở Y tế mở rộng bao gồm các chuyên gia đầu ngành về kiểm soát nhiễm khuẩn, về xây dựng và trang thiết bị y tế, các nhà quản lý bệnh viện có kinh nghiệm về triển khai phòng áp lực âm, các chuyên gia về phòng chống dịch bệnh đã nghiên cứu các tư liệu về phòng áp lực âm và đã xây dựng tiêu chí kỹ thuật đối với phòng áp lực âm sử dụng trong hoạt động khám, chữa bệnh. Căn cứ trên các tiêu chí này, Sở Y tế yêu cầu Ban Giám đốc các bệnh viện phải mời Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 đến nghiệm thu phòng áp lực âm, chỉ khi đạt tất cả các tiêu chí mới được phép đưa vào sử dụng.


Sau đây quý khách có thể tìm hiểu 34 tiêu chí phòng áp lực âm trong cách ly người mắc bệnh lây truyền qua đường không khí (Airborne Isolation Room), Sở Y tế giới thiệu đến các bệnh viện trên địa bàn thành phố và yêu cầu nghiên cứu áp dụng (trong khi Hướng dẫn chi tiết của Bộ Y tế) tại đây.


Với đội ngũ kỹ sư hơn 20 năm thực chiến trong lĩnh vực sản xuất lọc khí & thi công phòng sạch chuyên dụng (phòng cách ly áp lực âm/áp lực dương, phòng phẫu thuật, phòng sạch sản xuất công nghiệp v.v…). Viet Air Filter (VAF) tự hào khi là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam phát triển về lĩnh vực này, mang đến đa dạng giải pháp thi công, lắp đặt phòng sạch đạt chuẩn quy định với nhiều tính ưu Việt cho nhiều bệnh viện, cơ sở y tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước.


Các bệnh viện đã từng hợp tác thi công trong thời gian qua bao gồm: Diag Vietnam, Bệnh viện Grand Mandalay – Myanmar, Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố, Bệnh Viện Quốc Tế Nam Sài Gòn, Bệnh Viện Tù Dũ, Trung Tâm Mắt Hải Yến, v.v.


Hãy kết nối với VAF ngay hôm nay qua Hotline 1900 8949 để nhận giải pháp phòng sạch hoàn toàn miễn phí và tư vấn chu đáo nhất!


bottom of page