Hệ Thống Lọc Khí Công Nghiệp Là Gì
top of page

Hệ Thống Lọc Khí Công Nghiệp Là Gì

Theo các dữ liệu nghiên cứu của Worldbank, trong suốt 14 năm từ năm 2005 - 2019, ngành công nghiệp sản xuất tại Việt Nam tăng trưởng từ 10 tỷ USD lên 43 tỷ USD - mức tăng trung bình hàng năm rơi vào khoảng 11%/năm.


So với sự tăng trưởng của các nước trong khu vực như Philippines: 6.4%, Malaysia: 4.5%, Indonesia: 7%, Singapore: 5.65%, rõ ràng có thể nhận thấy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp sản xuất tại Việt Nam gần như cao gấp đôi so với các nước trong khu vực, với đà tăng trưởng này cho thấy triển vọng phát triển của ngành công nghiệp sản xuất tại Việt Nam rất tiềm năng trong thời gian tới.


Ngày nay, cùng với sự phát triển lớn mạnh của các KCN tại Việt Nam, nhu cầu lọc khí công nghiệp và sử dụng thiết bị phòng sạch trong hoạt động sản xuất ngày càng đóng vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Đây là một trong những yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành như: thực phẩm, dược phẩm, y tế, linh kiện điện tử, ô tô, năng lượng v.v…


Vậy hệ thống lọc khí công nghiệp là gì? Hãy cùng VAF tìm câu trả lời qua những chia sẻ dưới đây:


Hệ thống lọc khí công nghiệp là một bộ phận đóng vai trò cực kỳ quan trọng, là tên gọi chung chỉ các sản phẩm và thiết bị có tác dụng làm sạch không khí trong không gian kín. Các loại vi khuẩn, vi rút, bụi bẩn, nấm mốc, mùi hôi, khí độc... có trong môi trường không khí sẽ bị “bắt giữ” và loại bỏ bởi hệ thống lọc này. Hệ thống lọc khí công nghiệp có khả năng lọc bụi bẩn trong không khí thông qua các cấp lọc bụi theo các tiêu chuẩn nhất định.


Để thiết kế và vận hành một hệ thống lọc khí công nghiệp cần phải hiểu về cơ chế hoạt động của lọc khí. Về cơ bản, có thể hình dung lọc khí là việc thiết lập các tầng lọc cơ học và xử lý hóa học (lọc pha khí) trên đường di chuyển của luồng không khí để bắt giữ bụi và các hạt tạp chất cũng như mùi hôi, khí độc tồn tại trong luồng không khí đó, làm cho không khí trở nên siêu sạch để đáp ứng các mục đích sản xuất khác nhau.


Đối với nhu cầu lọc công nghiệp thông thường, có 2 mục tiêu lọc chính: Lọc hạt lơ lửng và lọc pha khí.


Lọc hạt lơ lửng: Hệ thống lọc giữ lại 99.99% các hạt tự do có kích thước từ 0.3 micro trở lên.


1. Lọc thô (lọc sơ cấp)

Dùng để xử lý rác lơ lửng, côn trùng, bụi xi măng, hạt bụi kích thước lớn, phấn hoa… Lọc thô hoặc còn gọi là lọc sơ cấp là loại lọc cơ bản nhất trong các tầng lọc của mọi hệ thống lọc. Theo tiêu chuẩn EN779, lọc thô được xếp ở cấp độ lọc từ G1 đến G4. Lọc thô thường được sử dụng làm tầng lọc đầu tiên trong các hệ thống lọc không khí. Thông thường chúng được đặt trước các tấm Lọc tinh, Lọc HEPA và Lọc ULPA. Lọc thô có nhiệm vụ xử lý không khí trước khi đi qua các tấm lọc phía sau. Lọc thô thường có chu kỳ sử dụng ngắn (cần phải vệ sinh hoặc thay mới) vì thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với môi trường ngoài và tích tụ rất nhiều lượng bụi bẩn, tạp chất,...


2. Lọc tinh (lọc thứ cấp)

Lọc muội than, bụi mịn, vi khuẩn trên các hạt lơ lửng kích thước lớn (1 - 10 Micron, hơi dầu, khói thuốc, khói gốc kim loại)… Lọc Tinh giúp bảo vệ và tăng tuổi thọ cho lọc HEPA, cho phép Lọc HEPA xử lý hiệu quả những hạt kích thước nhỏ nhất. Lọc tinh hay còn gọi là lọc thứ cấp là loại lọc thường được xếp ở tầng lọc thứ 2 trong hệ thống lọc khí phòng sạch, hệ thống lọc khí công nghiệp. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại lọc tinh khác nhau, từ lọc tinh dạng tấm cho đến lọc tinh dạng túi với mong muốn đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của quý khách hàng.


3. Lọc HEPA

Đây là màng lọc quan trọng nhất, bộ lọc có thể bắt giữ được các hạt bụi rất nhỏ với kích thước từ 0.3 micromet như nấm bào tử, phấn hoa, nấm mốc, bụi không khí,…Theo tiêu chuẩn Châu Âu EN 1822 - Thử nghiệm bộ lọc HEPA đã đưa ra các chỉ số trên từng bộ lọc tương ứng với khả năng lọc của nó.

○ H13 lọc được 99.99% bụi bẩn

○ H14 lọc được 99.999% bụi bẩn

○ Bộ lọc HEPA có xếp hạng càng cao thì càng hút bụi hiệu quả hơn.

Trong sản xuất Công nghiệp, Lọc HEPA trở thành một tiêu chuẩn tất yếu với ngành dược phẩm, các ngành sản xuất, chế tạo thực phẩm chức năng, các viện nghiên cứu, các phòng Lab lớn nhỏ, Bệnh viện, phòng mổ… bởi khả năng đặc biệt quan trọng của nó.


Lọc pha khí: Hệ thống loại bỏ khí hóa học có ảnh hưởng xấu đến môi trường sản xuất


Lọc Carbon: Chứa than hoạt tính, than hoạt tính ngâm tẩm hoặc nhôm hoạt tính. Chúng có tác dụng hấp thụ mùi, khí ô nhiễm, xử lý BTEX, VOCs, Formaldehyde v.v…

Lọc pha khí chuyên dụng: Sử dụng những loại hạt được thiết kế cho những nhóm khí nhất định: Khói động cơ phản lực, khói dầu Diesel, ethylene, mùi phát sinh từ rác, mùi phát sinh từ hoạt động xử lý nước thải, khí ga có tính ăn mòn...


Nhìn chung, hệ thống lọc khí công nghiệp rất đa dạng về chủng loại tương ứng với nhiều mức công suất khác nhau để phù hợp trong từng diện tích cần lọc khí khác nhau. Người dùng nên tham vấn từ các chuyên gia, kỹ sư trong ngành để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và diện tích sử dụng.


Người dùng chú ý sử dụng và vệ sinh hệ thống lọc khí công nghiệp đúng cách hoặc nếu thấy khu vực bộ lọc khí bị nhiễm bẩn nhiều thì nên tiến hành thay mới ngay để duy trì tuổi thọ và tính hiệu quả của hệ thống lọc khí.


Với nhu cầu lọc nhà xưởng để đạt những tiêu chuẩn không khí nhất định như ISO 14644 và FE STD 209E (Hoa Kỳ), thì không chỉ nhắc đến mỗi hệ thống lọc khí & các màng lọc mà cả hệ thống điều hòa, thiết kế tổng thể trần, sàn, vách, cửa ra vào nhà xưởng phải được thiết kế tổng thể để đảm bảo chất lượng không khí đạt chuẩn và duy trì chi phí vận hành thấp nhất.


Với uy tín gầy dựng hơn 13 năm qua - VAF giàu kinh nghiệm phục vụ đa dạng khách hàng thuộc các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp trong nước thuộc các lĩnh vực như: Bệnh viện, Phòng khám, Ô tô, năng lượng, Điện tử, Linh kiện điện tử, Hàng không, Thực phẩm, Dược phẩm, v.v…


Các khách hàng tiêu biểu có thể kể đến đã cộng tác trong suốt thời gian qua bao gồm: Samsung, First Solar, Intel, Unilever, P&G, Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, v.v…


Để đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất ngành công nghiệp Việt Nam nói chung - Công Ty Cổ Phần Sản Xuất Lọc Khí Việt (Viet Air Filters Manufacturing Corporation - VAF), được xây dựng dựa trên tâm huyết của người Việt và với những gặt hái trong suốt thời gian qua VAF được xem là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam về sản xuất lọc khí công nghiệp và thiết bị phòng sạch mang đến những sản phẩm tối ưu nhất, chất lượng nhất cho chính người Việt và khách hàng quốc tế.


Hãy liên hệ với Lọc Khí Việt ngay hôm nay để nhận báo giá và giải pháp lọc khí, thiết bị phòng sạch tốt nhất qua 📲Hotline: 1900 8949 hoặc 💻inbox vào fanpage Viet Air Filter để được tư vấn chi tiết.


bottom of page