Phòng Cách Ly Áp Lực Âm Là Gì?
top of page

Phòng Cách Ly Áp Lực Âm Là Gì?

Phòng cách ly áp lực âm* là một phương pháp cách ly được sử dụng trong các bệnh viện để ngăn chặn sự lây nhiễm chéo khi có dịch bệnh. Trong trường hợp bạn bị nhiễm các loại vi-rút hoặc vi khuẩn lây lan mạnh, bác sĩ của bạn muốn cách ly bạn để tránh nguy cơ lây nhiễm cho những bệnh nhân khác, hoặc nhân viên y tế khác trong thời gian điều trị.


Việc trang bị phòng áp lực âm đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật khá cao nên hầu như chỉ một số ít bệnh viện mới đủ tiềm lực để có thể trang bị phòng áp lực âm theo bộ tiêu chuẩn nghiêm ngặt, nhằm đáp ứng mọi tình huống cứu chữa bệnh và đảm bảo an toàn tránh lây nhiễm cho các bệnh khác. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua ở nước ta việc trang bị phòng cách ly áp lực âm đạt chuẩn cho các bệnh viện trong việc chữa trị trở thành vấn đề vô cùng cấp thiết và đã được nhiều cấp chính quyền xem xét đầu tư cho các hệ thống bệnh viện.


Phòng áp lực âm là gì?

Phòng áp lực âm là một căn phòng có áp suất thấp hơn xung quanh, theo như đúng như tên gọi của nó, không khí không thể thoát ra khỏi không gian phòng qua các kẽ hở hay trong quá trình sử dụng: Người và vật dụng ra vào phòng.


Phòng áp lực âm là một căn phòng có áp suất thấp hơn xung quanh, theo như đúng như tên gọi của nó, không khí không thể thoát ra khỏi không gian phòng qua các kẽ hở hay trong quá trình sử dụng: Người và vật dụng ra vào phòng.
Phòng cách ly áp lực âm

Điều này có nghĩa là gió sẽ luôn thổi từ ngoài cửa vào trong. Không khí ô nhiễm trong phòng sẽ được xử lý bằng hệ thống lọc không khí hiệu quả cao, lọc vi-rút trước khi thoát ra ngoài theo hệ thống thông gió. Thiết kế này giúp giảm khả năng lây lan của vi-rút, ngăn ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện.


Để duy trì được áp suất âm trong phòng, phòng sẽ được thiết kế với trần nguyên khối, cửa ra vào khít với khe hở dưới cánh, vòi nước, ổ cắm điện, cửa sổ v.v… đều được bịt kín.


Một hệ thống bơm hút gió sẽ giúp áp suất trong phòng giảm xuống. Ống hút gió thường đặt ngay gần đầu giường bệnh, gần với hơi thở của bệnh nhân nhất. Thiết kế này giúp cho hơi thở của bệnh nhân khó chạm tới đường hô hấp của bác sĩ khi họ đến tận giường bệnh thăm khám.


Không khí ô nhiễm trong phòng sẽ được xử lý bằng hệ thống lọc không khí hiệu quả cao HEPA, lọc vi-rút trước khi thoát ra ngoài theo hệ thống thông gió. Thiết kế này giúp giảm khả năng lây lan của vi-rút, dập tắt hiện tượng lây nhiễm chéo qua dòng không khí giữa các bệnh nhân, hoặc giữa bệnh nhân và nhân viên y tế.


Trong phòng áp lực âm có phòng vệ sinh riêng và nó cũng là một phòng áp lực âm khác. Tại đây, không khí cũng chỉ có thể đi vào mà không thể đi ra nhằm đảm bảo các mầm bệnh sẽ không phát tán ngược trở ra tới phòng cách ly nơi người bệnh đang nằm.


Giữa buồng cách ly và hành lang còn có 2 phòng nhỏ (gọi là phòng đệm). Phòng đệm đầu tiên là nơi các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ gồm quần áo bảo hộ, găng tay, khẩu trang, giày và mũ trùm đầu trước khi vào phòng cách ly.


Sau khi điều trị cho bệnh nhân, nhân viên y tế sẽ rời buồng cách ly bằng phòng đệm thứ hai. Tại đây, quần áo đã tiếp xúc với bệnh nhân và kim phẫu thuật sẽ được lấy ra và mang đi xử lý rác thải y tế đặc biệt theo đúng quy định để đảm bảo an toàn.


Với đội ngũ kỹ sư hơn 20 năm thực chiến trong lĩnh vực sản xuất lọc khí & thi công phòng sạch chuyên dụng (phòng cách ly áp lực âm/áp lực dương, phòng phẫu thuật, phòng sạch sản xuất công nghiệp v.v…). Viet Air Filter (VAF) tự hào khi là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam phát triển về lĩnh vực này, mang đến đa dạng giải pháp thi công, lắp đặt phòng sạch với nhiều tính ưu Việt cho nhiều bệnh viện, cơ sở y tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước.


Các bệnh viện đã từng hợp tác thi công trong thời gian qua bao gồm: Bệnh viện Grand Mandalay – Myanmar, Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố, Bệnh Viện Quốc Tế Nam Sài Gòn, Bệnh Viện Tù Dũ, Trung Tâm Mắt Hải Yến, v.v…


Hãy kết nối với VAF ngay hôm nay qua Hotline 1900 8949 để nhận giải pháp phòng sạch hoàn toàn miễn phí và tư vấn chu đáo nhất!


Trích dẫn các chấp thuận của ngành y tế thế giới về “Phòng Cách Ly Áp Lực Âm”

  1. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/33353524/

  2. https://www.cdc.gov/infectioncontrol/guidelines/environmental/background/air.html

  3. https://www.ncid.sg/Facilities-Services/Wards-Room-Types/Pages/Negative-Pressure-Wards.aspx


bottom of page